Hỏi đáp: Nám - tàn nhang có bị di truyền không ?

Hỏi đáp: Nám - tàn nhang có bị di truyền không ?
Điểm trung bình: 4.9 / 5 (240 lượt đánh giá)

Trả lời thắc mắc câu hỏi của khách hàng về: "Nám - tàn nhang có bị di truyền không ?"

¶ Khách hàng hỏi: 

Bác sỹ cho em hỏi Nám - tàn nhang có bị di truyền không ? Trong thời gian gần đây da mặt em xuất hiện nhiều đốm nám - tàn nhang làm cho làn da kém sắc và không còn căng mọng như trước nên em đã phải sử dụng nhiều mỹ phẩm để che khuyết điểm trên khuôn mặt. Em đang rất băn khoăn nám tàn nhang có bị di truyền từ mẹ không vì mẹ em cũng bị nám - tàn nhang từ nhỏ đến giờ. Em đang rất tự ti về thẩm mỹ và đang tìm cách chữa trị nám - tàn nhang thế nào sao cho hiệu quả ? Mong bác sỹ tư vấn giúp em ?

nam-tan-nhang-co-bi-truyen-khong

* Giải đáp thắc mắc 

Lời đầu tiên xin cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến với mục hỏi đáp của Minh Y Đường. Chúng tôi đã hiểu vấn đề bạn thắc mắc và sau đây xin giải đáp câu hỏi.

Qua câu hỏi bạn đưa ra chúng tôi xác định bạn đang có dấu hiệu bị nám da - tàn nhang cấp độ 1 trên khuôn mặt và trong gia đình cũng có người bị nám - tàn nhang trước đó rồi chính là mẹ bạn. Tuy nám không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng chúng gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến tâm lý của bạn khiến bạn luôn cảm thấy khó chịu.

 Phương pháp nào trị nám hiệu quả an toàn

 Đặc trị tàn nhang

Theo các chuyên gia da liễu, tàn nhang có thể hình thành trên da vì những nguyên nhân sau:

  • Do rối loạn nội tiết tố: Đây là nguyên nhân phổ biến gây tàn nhang cho các đối tượng như chị em phụ nữ mang thai và sau sinh, phụ nữ tuổi tiền mãn kinh do trong giai đoạn này nội tiết tố trong cơ thể có sự thay đổi liên tục.
  • Do tuổi tác: Theo thời gian làn da sẽ bị lão hóa dần theo tuổi tác, da trở nên yếu và thô ráp, không còn tính đàn hồi và mất chức năng tự bảo vệ khỏi những tác động xấu từ bên ngoài và bên trong cơ thể. Do vậy mà da dễ bị nổi tàn nhang.
  • Do di truyền: Tàn nhang cũng có liên quan mật thiết đến yếu tố di truyền. Theo đó thì những đối tượng trong gia đình có người thân bị tàn nhang sẽ có nguy cơ mắc căn bệnh da liễu này cao hơn  người khác.
  • Do tác động của ánh nắng mặt trời : Dưới tác động của tia UV có nhiều trong ánh nắng mặt trời các hắc sắc tố melamin sẽ hình thành và tích tụ dưới da khiến da bị nổi tàn nhang.

nguyên nhân gây ra nám

  • Do sử dụng mỹ phẩm bừa bãi: Việc sử dụng mỹ phẩm bừa bãi, tẩy trang không đúng cách, lạm dụng các loại mỹ phẩm làm trắng da khiến da trở nên mỏng và nhạy cảm hơn và dễ bị các yếu tố như ánh nắng mặt trời, bụi bẩn, không khí ô nhiễm xâm hại gây nổi tàn nhang trên da.
  • Bên cạnh đó chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất, nghỉ ngơi không đủ giấc, hay thức khuya, stress cũng là những yếu tố tác động để các đốm tàn nhang tấn công da dễ dàng

Với các nguyên nhân trên bạn có thể đưa ra kết luận là bạn đã bị gen di truyền từ mẹ. Điều này chắc có lẽ làm bạn buồn nhưng bạn mới bị nám - tàn nhang nên cũng có nhiều cách để đặc trị cùng với kết hợp với chế độ ăn uống bổ sung nhiều vitamin có lợi cho da sẽ làm mờ nhanh thôi.

► Lời khuyên từ Minh Y Đường

Bên cạnh việc điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi cho hợp lý thì để trị tàn nhang hiệu quả bạn cần thực hiện các biện pháp sau:

  • Hạn chế tối đa thời gian sử dụng mỹ phẩm, bạn nên tẩy trang da mặt ngay sau khi trở và nhà bằng các sản phẩm tẩy trang chuyên dụng để da được thông thoáng.
  • Đắp mặt nạ tự nhiên: Một số nguyên liệu tự nhiên có thể giúp làm mờ tàn nhang như dưa leo, chanh, cà chua, sữa chua,nghệ tươi…Bạn có thể dùng chúng làm mặt nạ để trị tàn nhang. Tuy nhiên khi áp dụng cách này bạn cần kiên trì một thời gian mới thấy được kết quả tốt.
  • Bôi kem đặc trị tàn nhang: Trên thị trường có bán rất nhiều loại kem đặc trị tàn nhang, bạn có thể tìm mua một sản phẩm của nhãn hàng uy tín và phù hợp với túi tiền của mình để hỗ trợ làm mờ các đốm tàn nhang.
  • Bổ sung vitamin C, E cho da khỏe mạnh bằng cách ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi.
  • Tránh đi ra ngoài lúc trời đang nắng to, nhất là khoảng thời gian từ 10 giờ sáng tới 4 giờ chiều. Nếu bắt buộc hãy bôi kem chống nắng và che chắn da cẩn thận trước khi ra ngoài đường.
  • Hạn chế ăn một số loại thực phẩm như trứng gà, thịt bò, hải sản, đồ ăn có chất tanh vì chúng làm tình trạng tàn nhang thêm tồi tệ hơn. Trị nám da và tàn nhang cần sử dụng những loại thực phẩm phù hợp.